เก็บรักษาแป้งทำขนมอย่างไรให้ใช้ได้นานๆ

29/03/2023

เก็บรักษาแป้งทำขนมอย่างไรให้ใช้ได้นานๆ

หลายคนเข้าใจว่าแป้งทำขนมนั้นสามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน แต่ความจริงแล้วแป้งทำขนมก็เสื่อมคุณภาพได้ง่ายๆ เช่นเดียวกันกับอาหารสดทั่วไป ถ้าเราไม่มีวิธีการถนอมอาหารที่ถูกต้อง อาหารเหล่านั้นก็ย่อมเน่าเสียไปตามกาลเวลาเช่นกัน วันนี้เรามาแชร์วิธีเก็บรักษาแป้งทำขนมให้สามารถอยู่ได้นานขึ้นกันดีกว่า

การเก็บรักษาแป้งทำขนมชนิดต่างๆ เช่น แป้งขนมปัง แป้งเค้ก แป้งมันสำปะหลัง ฯลฯ ควรเก็บอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท หรือถูกห่ออย่างมิดชิด เก็บไว้ในที่สะอาด มีอากาศถ่ายเทดี และควรอยู่ในสภาพอากาศที่เย็นและแห้ง โดยควรอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิในช่วง 5 - 25 องศาเซลเซียส หากอุณหภูมิร้อนกว่านี้ควรต้องนำแช่ในตู้เย็น แต่เมื่อเปิดใช้แล้วแป้งจะทำปฏิกิริยากับอากาศ ควรรีบใช้ให้หมดหากเก็บไว้นานแป้งจะมีกลิ่นเหม็นหืนได้ 

ศัตรูตัวร้ายของแป้งทำขนม นอกจากความชื้นที่อาจจะทำให้เกิดเชื้อรา และกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้ว พวกมด และแมลงก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องระวังและสังเกตให้ดี หากพบว่ามีตัวแมลงหรือสิ่งแปลกปลอมอื่นผสมอยู่ในแป้ง จะต้องรีบตักแยกแป้งส่วนนั้นออกไปทิ้งทันที

ข้อควรระวังในการเก็บรักษาแป้งทำขนม คือ ไม่ควรเก็บแป้งทำขนมไว้ใกล้อาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นรุนแรง เช่น กระเทียม หัวหอม ผลไม้ที่มีกลิ่นแรง ผงซักฟอก เป็นต้น เนื่องจากแป้งจะดูดกลิ่น ทำให้แป้งมีกลิ่นเหม็น และเมื่อนำเป็นส่วนผสมทำขนมอาจทำให้มีรสชาติและกลิ่นที่ผิดเพี้ยนไปได้

เคล็ดลับการถนอมอาหารง่ายๆ เพียงเท่านี้ ก็ทำให้คุณสามารถเก็บรักษาแป้งทำขนมไว้ใช้ได้นานขึ้นแล้ว