ทำไมถึงต้องเลือกแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค?

20/03/2023

ทำไมถึงต้องเลือกแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค?

แป้งมันสำปะหลัง (Cassava starch) เป็นแป้งที่ผลิตได้จากหัวมันสำปะหลัง มีลักษณะเป็นแป้งสีขาว เนื้อเนียน ลื่นเป็นมัน เมื่อผสมน้ำและให้ทำให้สุกด้วยความร้อนจะเหนียวเป็นกาวใส ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส ดังนั้นเมื่อนำมาใช้ในการประกอบอาหาร จะทำให้อาหารไม่มีกลิ่นหรือรสชาติแปลกปลอมแน่นอน นอกจากแป้งมันสำปะหลังยังถูกใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ เช่น ผงชูรส สารให้ความหวาน และอุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ อุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมการทอผ้า เป็นต้น

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้แป้งมันสำปะหลังแทนแป้งสาลีในการประกอบอาหารได้ทั้งอาหารคาว เช่น หอยทอด กระเพาะปลา ข้าวหน้าไก่ เป็นต้น และบางคนนำมาใช้ทำขนมหรือเบเกอรี่ประเภทต่างๆ เช่น ลอดช่องสิงคโปร์ เต้าส่วน บัวลอย ทับทิมกรอบ ขนมชั้น คุ้กกี้ ชิฟฟอน แพนเค้ก เป็นต้น เนื่องจากมีคุณสมบัติและเนื้อสัมผัสที่ใกล้เคียงกับแป้งสาลี จึงสามารถใช้ทดแทนกันได้ อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี "กลูเตน" จึงเป็นที่ต้องการของกลุ่มคนที่แพ้กลูเตนและกลุ่มคนที่ใส่ใจดูแลสุขภาพอีกด้วย

และสำหรับแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค (Organic Cassava starch) มีความแตกต่างจากแป้งมันสำปะหลังทั่วไป คือ แป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคผลิตจากหัวมันสำปะหลังอินทรีย์ ที่ไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก ฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเนื่องจากไม่มีสารเคมีตกค้าง ถือเป็นวัตถุดิบเกรดพรีเมียมอย่างแท้จริง