แป้งอเนกประสงค์ แบบกลูเตนฟรีคืออะไร

03/03/2023

แป้งอเนกประสงค์ แบบกลูเตนฟรีคืออะไร

แป้งอเนกประสงค์แบบกลูเตนฟรี หรือที่บางคนเรียกกันว่าแป้งกลูเตนฟรี หรือแป้งไร้กลูเตน เป็นแป้งอเนกประสงค์คุณสมบัติคล้ายแป้งสาลี แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือแป้งสาลีจะมีส่วนผสมของโปรตีนอยู่ด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดกลูเตนอยู่ 2 ชนิดได้แก่ กลูเตนิน (Glutamine) และไกลอะดิน (Gliadin) ส่วนแป้งกลูเตนฟรีจะปราศจากส่วนผสมของโปรตีน โดยทั่วไปแป้งกลูเตนฟรี ผลิตได้จากวัตถุดิบที่หลากหลาย ทั้งจากข้าวเจ้า ข้าวโพด ข้าวเหนียว มันฝรั่ง หรือมันสำปะหลัง

และเหตุผลที่คนนิยมเรียกกันว่า ‘แป้งอเนกประสงค์’ เพราะแป้งอเนกประสงค์ คือ แป้งสารพัดประโยชน์สามารถนำมาทำขนมได้หลายชนิด ทั้งขนมไทยรูปแบบต่างๆ หรือเบเกอรี รวมถึงสามารถนำมาทำอาหารคาวได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

ส่วนมากแป้งอเนกประสงค์ที่ขายกันในตลาดจะเป็นแป้งสาลี ซึ่งเป็นแป้งที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ใครหลายๆ คนมักเรียกแป้งชนิดนี้ว่า ‘แป้งกลูเตน’ แต่ด้วยปัจจุบันมีจำนวนผู้บริโภคที่มีอาการแพ้ส่วนผสมกลูเตนมากขึ้น อ้างอิงข้อมูลจาก nstda ระบุว่า สถิติโดยรวมพบว่าประมาณ 1% ของจำนวนประชากรโลกทั้งหมด เป็นโรค celiac disease หรือโรคแพ้กลูเตนนั่นเอง จึงมีผลิตภัณฑ์ที่ออกมาตอบโจทย์กลุ่มผู้ที่แพ้กลูเตนมากมาย แป้งอเนกประสงค์แบบกลูเตนฟรีจึงเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่นิยมนำมาใช้ประกอบอาหาร ของว่างและเบเกอรีในยุคใหม่มากขึ้น