กลูเตนฟรีคืออะไร?

17/03/2023

กลูเตนฟรีคืออะไร?

กลูเตนฟรี (Gluten Free) คือ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ปราศจากโปรตีนกลูเตนซึ่งเป็นโปรตีนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ พบได้ในข้าวสาลีหรือธัญพืชต่างๆ ปัจจุบันมีคนที่เลือกรับประทานอาหารกลูเตนฟรีด้วยหลากหลายเหตุผล โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเพราะปัญหาสุขภาพเรื่องการแพ้กลูเตนหรือการย่อยกลูเตนที่ผิดปกติ จึงทำให้มีผลิตภัณฑ์ Gluten free ออกมาสำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้มากมาย เช่น แป้งกลูเตนฟรี เบียร์กลูเตนฟรี เป็นต้น

โปรตีนกลูเตนมีผลกับระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ซึ่งบางคนที่มีภาวะแพ้หรือร่างกายไม่ย่อยกลูเตน จะรู้สึกไม่สบายท้อง ปวดมวนท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด ท้องเสีย การขับถ่ายผิดปกติ หลังจากรับประทานอาหารที่มีกลูเตน ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงจำเป็นต้องเลือกรับประทานอาหารกลูเตนฟรี เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีนั่นเอง

ข้อควรสังเกตุเมื่อเลือกซื้ออาหารสำหรับกลุ่มผู้ที่แพ้กลูเตน ควรสังเกตฉลากที่ระบุว่าเป็นอาหารหรือผลิตภัณฑ์ gluten free หรือใครที่ต้องการซื้อแป้งกลูเตนฟรีเพื่อนำไปประกอบอาหารเอง ก็มีผลิตภัณฑ์แป้งกลูเตนฟรีหลากหลายรูปแบบออกมาเพื่อตอบโจทย์ความหลากหลายของเมนูอาหาร เช่น แป้งทอดกรอบกลูเตนฟรี, แป้งทำแพนเค้ก, แป้งทำคุ้กกี้ เป็นต้น