วิธีเลือกแป้งทำขนม จำได้ง่ายๆ ไม่ผิดสูตร

24/03/2023

วิธีเลือกแป้งทำขนม จำได้ง่ายๆ ไม่ผิดสูตร

มีใครเป็นกันบ้าง? อยู่ๆ ก็นึกอยากลุกขึ้นมาทำขนมอบขนมดูบ้าง แต่ก็มีคำถามผุดขึ้นมาทุกครั้งว่าขนมแต่ละเมนูที่เราตั้งใจอยากทำนั้นจะต้องใช้ส่วนผสมอะไรบ้าง ใช้แป้งทำขนมประเภทไหนบ้าง วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการใช้แป้งทำขนมให้ถูกต้องตามสูตรมาฝากกัน

  • แป้งข้าวเจ้า (Rice Flour) - เหมาะกับอาหารที่ต้องการความอยู่ตัว เนื้อที่ได้จะมีลักษณะแข็งร่วน แป้งชนิดนี้ถูกใช้ทำขนมไทยมากที่สุด เช่น ขนมตาล ขนมชั้น ขนมถ้วย ขนมกล้วย ลอดช่อง เป็นต้น
  • แป้งข้าวเหนียว (Glutinous Flour) - เหมาะกับอาหารที่ต้องการความเหนียวนุ่ม เมื่อใช้แป้งทำขนมออกมาจะเหนียว ข้น ไม่มีความวาว นิยมใช้ทำเมนู ขนมต้ม บัวลอย ถั่วแปบ ขนมบ้าบิ่น เป็นต้น
  • แป้งมันสำปะหลัง (Tapioca Starch) - เหมาะกับอาหารที่มีความเหนียวใสขึ้นเงา แต่เมื่อเย็นลงจะคืนตัวได้ง่าย นิยมใช้เป็นส่วนผสมในการทำลอดช่องสิงคโปร์ เต้าส่วน ทับทิมกรอบ ปลากริมไข่เต่า เป็นต้น
  • แป้งสาลี (Wheat Flour) - เหมาะเป็นแป้งทำขนมเค้กหรือเบเกอรี แบ่งตามคุณสมบัติได้อีก 3 ประเภท คือ
  1. แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง มีโปรตีนและกลูเตนสูง เมื่อใช้แป้งทำขนมปังออกมาจะมีลักษณะยืดหยุ่น อาจใช้ยีสต์หรือแป้งเชื้อเป็นส่วนผสมร่วมด้วย นิยมนำมาทำเป็นเมนู โดนัท โรตี พิซซ่า ปาท่องโก๋ เป็นต้น
  2. แป้งสาลีอเนกประสงค์ แป้งสารพัดประโยชน์ ใช้แป้งทำขนมก็ได้ ทำอาหารก็ได้ และเมนูขนมที่ใช้แป้งอเนกประสงค์เป็นส่วนผสม ได้แก่ แพนเค้ก คุ้กกี้ พาย กะหรี่พัฟ เป็นต้น
  3. แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก มีปริมาณโปรตีนน้อย แป้งที่ได้จะไม่ค่อยดูดซับน้ำ ไม่ค่อยเหนียวใช้เป็นส่วนผสมในการทำเมนูขนมเค้กทุกชนิด

หายสับสนกันบ้างแล้วใช่ไหมล่ะ หลังจากนี้ถ้าเราเลือกแป้งทำขนมให้เหมาะกับแต่ละเมนู ก็จะยิ่งทำให้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่ได้มีความอร่อยมากขึ้นอย่างแน่นอน