ไขข้อสงสัย แป้งทำอาหารมีทั้งหมดกี่ประเภท?

06/03/2023

ไขข้อสงสัย แป้งทำอาหารมีทั้งหมดกี่ประเภท?

หลายคนคงเคยสับสนกับประเภทของแป้งทำอาหาร ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วแป้งทำอาหารมีทั้งหมดกี่ประเภท แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร วันนี้เรารวบรวมมาให้แล้ว ไปดูกันเลย!

  1. แป้งข้าวเจ้า (Rice flour) ทำจากเมล็ดข้าวเจ้า เหมาะกับการทำอาหารที่ต้องการความอยู่ตัว ไม่เหนียวหนืด เช่น ขนมขี้หนู ขนมกล้วย ขนมตาล ขนมครก เป็นต้น
  2. แป้งข้าวเหนียว (Glutinous flour) ทำจากเมล็ดข้าวเหนียว ไม่มีกลูเตน เมื่อสุกจะมีลักษณะเหนียวข้นและจับตัวเป็นก้อน เหมาะกับอาหารที่ต้องการความเหนียว นุ่ม เช่น ขนมเทียน ขนมถั่วแปบ บัวลอย บ้าบิ่น เป็นต้น
  3. แป้งมันสำปะหลัง (Tapioca starch) ทำจากหัวมันสำปะหลัง ถือเป็นแป้งกลูเตนฟรี มีสัมผัสที่เนียนลื่นมือ เมื่อสุกจะเหลวเหนียวหนืด นิยมผสมกับอาหารที่ต้องการความเหนียวแต่ดูใส ขึ้นเงา เช่น ทับทิมกรอบ เต้าส่วน ขนมชั้น เป็นต้น
  4. แป้งข้าวโพด (Corn starch) ทำจากเมล็ดข้าวโพด มีสีเหลืองนวล เมื่อสุกจะมีลักษณะข้นเหนียวและใส ไม่คืนตัวง่าย นิยมนำมาใช้ทำขนมตะโก้ และนำมาผสมกับอาหาร เช่น ราดหน้า เป็นต้น
  5. แป้งถั่วเขียว (Mung bean starch) สกัดจากเมล็ดถั่วเขียว เมื่อทำให้สุกจะมีลักษณะใส ขึ้นเงาเหมือนวุ้น เหมาะสำหรับทำอาหารที่ต้องการความใสอยู่ตัว เช่น ซาหริ่ม ลอดช่องแก้ว เป็นต้น
  6. แป้งท้าวยายม่อม (Arrowroot starch) สกัดจากหัวมันท้าวยายม่อม เป็นแป้งทำอาหารที่มีราคาสูงกว่าแป้งชนิดอื่น มีลักษณะเป็นเมล็ดสี่เหลี่ยมเล็กๆ ก่อนนำไปทำอาหารต้องบดให้ละเอียดเสียก่อน แป้งชนิดนี้จะช่วยให้ขนมนุ่ม ใส ดูเงางาม จึงนิยมนำมาใช้ร่วมกับแป้งชนิดอื่น เช่น ผสมกับแป้งมันและแป้งข้าวเจ้าในการทำขนมชั้น ผสมกับแป้งข้าวเจ้าในการทำขนมเปียกปูน เป็นต้น
  7. แป้งสาลี (Wheat flour) ทำจากเมล็ดข้าวสาลี เป็นแป้งทำอาหารที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด 3 ชนิด ได้แก่
    1. แป้งเค้ก (Cake flour) เป็นแป้งสาลีที่มีปริมาณโปรตีนต่ำ คือ ประมาณ 6-9% เนื้อแป้งเนียนละเอียด นิยมใช้ทำขนมเค้ก จะได้เนื้อเค้กที่นุ่ม ฟู และปริมาณมากกว่าการใช้แป้งชนิดอื่น
    2. แป้งขนมปัง (Bread flour) เป็นแป้งสาลีที่มีปริมาณโปรตีนสูงถึง 12-14% นิยมใช้ทำขนมปังชนิดต่างๆ เช่น เดนิช พิซซ่า ครัวซอง ปาท่องโก๋ เป็นต้น
    3. แป้งสาลีอเนกประสงค์ (All purpose flour) เป็นแป้งสาลีที่มีปริมาณโปรตีนประมาณ 10-11% นิยมใช้สำหรับทำคุกกี้ พาย กะหรี่ปั๊บ กรอบเค็ม เป็นต้น

หากเราเลือกใช้แป้งทำอาหารหรือขนมให้ถูกต้องตามประเภท ย่อมทำให้ได้รสชาติอาหารและเนื้อสัมผัสที่อร่อยถูกใจผู้รับประทานอย่างแน่นอน!